4. கட்டிடக்கலை
1336 - 1646 ஆம் ஆண்டுகளுக்கு இடையே விஜயநகர பேரரசின் ஆட்சியின் போது சிவன், விஷ்ணு மற்றும் வீரபத்திரருக்கு இங்கே ஆலயங்கள் கட்டப்பட்டது. இந்தக் கோயில்களை வீரண்ணா, விருபண்ணா என்கிற இரண்டு சகோதரர்கள் வடிவமைத்தனர்.
இக்கோயில் விஜயநகர கட்டிடக்கலை பாணியில் உள்ளது.
முதன்மைக் கோயில் மூன்று கூறுகளைக் கொண்டுள்ளது.
முக மண்டபம் அல்லது நாட்டிய மண்டபம் அல்லது ரங்க மண்டபம் எனப்படும் சட்டசபை மண்டபம்;
அர்தா மண்டபம் அல்லது அந்தரலா (முன் அறை);
மற்றும் கர்ப்பகிரகம் அல்லது கருவறை.
கோவிலைச் சுற்றிலும் ஒரு கோவிலாக இரண்டு சுற்றுச்சுவர் உள்ளது. வெளிப்புற சுவர்களில் மூன்று வாயில்கள் உள்ளன, வடக்கு கதவு அடிக்கடி பயன்படுத்தப்படுகிறது. உட்புற கிழக்கு வாயில் சட்டசபை மண்டபத்தின் நுழைவாயிலாகும், ஒரு பெரிய திறந்த மண்டபம் அதன் பிரதான பகுதியில் ஒரு பெரிய அறையுடன் கட்டப்பட்டுள்ளது.
அதில் நட்டியக்காரர், மிருதங்கம் வாசிப்போர், இசைவாணர் ஆகியோருடைய உருவங்கள் செதுக்கிய 60 பெரிய தூண்களும் ஓவிய வேலைப்பாடு மிகுந்த விதானமும் காணப்படுகின்றன. கருப்பகிருகத்தின் சுவர்களிலும் கூரை உட்பறமும் அழகுமிக்க ஓவியங்கள் நிறைந்துள்ளன.
மண்டபத்தில் உள்ள தூண்கள் சதுர்முக பிரம்மா, அனந்தசயனா, தும்புரு, தத்தாத்ரேயர், நாரதர் மற்றும் ரம்பா போன்ற அழகான உருவங்களுடன் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. மற்ற கோவில்களின் தூண்கள் போல் இல்லாமல், இக்கோயிலில் உள்ள தூண்கள் கருவறைக்கு முன் வட்ட வடிவில் அமைக்கப்பட்டுள்ளன.
முகமண்டபத்தின் மேற்சுவரில் புராண சிவன் கதைகளின் அழகிய சுவரோவியங்கள் உள்ளன. அர்த்தமண்டபத்தில் சிவபெருமானின் 14 அவதாரங்களைக் காட்டும் 23 x 13 அடி அளவு சுவரோவியம் ஆசியாவிலேயே மிகப் பெரியதாகக் கூறப்படுகிறது.
காய்கறி மற்றும் கனிம வண்ணங்களான மஞ்சள், காவி, கருப்பு, நீலம் மற்றும் பச்சை கலந்த சுண்ணாம்பு நீரைக் கொண்டு இவை வரைப்பட்டுள்ளது.
நாட்டிய மண்டபம்
ரங்க மண்டபம் என்றும் அழைக்கப்படும் நாட்டிய மண்டபம், 100 தூண்கள் கொண்ட நடன மண்டபம் எனப் புகழ்பெற்றது, இது லேபக்ஷி கோயிலின் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க பகுதியாகும். விஜயநகர கால கட்டிடக் கலைஞர்களின் அசாத்தியமான திறமைகளை சித்தரிக்கும் நுணுக்கமான செதுக்கப்பட்ட தூண்கள், சிற்பங்கள் மற்றும் ஓவியங்கள் உள்ளன.
மண்டபத்தின் மையப் பகுதியின் தூண்கள் இசைக்கருவிகள் வாசித்து நடனமாடும் தெய்வங்கள் மற்றும் தெய்வங்களின் வாழ்க்கை போன்ற சிற்பங்களால் நிரம்பி உள்ளது.
சிவனின் நடராஜ தாண்டவமும், பிரம்மாவின் மேளம் வாசிக்கும் காட்சியையும், நாரதர் தம்புருவின் மீதும், மங்கையர் நடனமாடுவதையும், பல சொர்க்கக் கலைஞர்கள் மேளம், சங்கு இசைத்து தெய்வீக இன்னிசைகளின் கனவு உலகத்தை உருவாக்குவதையும் காணலாம்.
தொங்கும் தூண்
கோயிலில் இருக்கும் பல அரங்கங்களில் ஒன்றான ‘நடன அரங்கத்தில்' ஒட்டுமொத்த கோயிலின் மொத்த எடையைத் தாங்கும் 70 தூண்கள் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. மேலிருந்து கீழாக எழுப்பப்பட்ட ஒரு தூணைத்தவிர மற்ற அனைத்து தூண்களும் கீழே இருந்து மேலாக எழுப்பப்பட்டுள்ளது. இந்தத் தூண் கோயிலின் தரையைத் தொடுவதில்லை மேலும் இது தரைக்கு சில சென்டிமீட்டர்களுக்கு மேலே தொங்கிக் கொண்டு நிற்கிறது. இந்தத் தூணை ஆராய்ச்சி செய்த ஆய்வாளர்கள் இது தவறுதலாக நடக்கவில்லை. இது அந்தக் கால கட்டடக்கலையின் அற்புதமான சான்றாகும், இன்றைக்கும் ஒப்பற்றதாக விளங்குகிறது என்று அறிவித்துள்ளனர்.
அர்த்த மண்டபம்
அர்த்த மண்டபத்தின் நுழைவாயிலின் இருபுறமும் துவாரபாலகரின் சிற்பம் காணப்படுவதோடு, அதன் மேற்கூரை சிவபெருமானின் 14 அவதாரங்களின் அழகிய ஓவியங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. மேற்கூரையில் உள்ள 24 அடி x 14 அடி கொண்ட வீரபத்திரரின் ஓவியம் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய ஒற்றை ஓவியம் என்று கூறப்படுகிறது.
கருவறையில் வீரபத்ரரின் அற்புதமான உருவம் உள்ளது, மேலும் கருவறையின் உச்சவரம்பில் வீரண்ணா மற்றும் விருபண்ணாவின் ஓவியங்கள் உள்ளன, அவை பிரார்த்தனை செய்யும் தோரணையில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளன.
ஒவ்வொரு தூணும், ஒவ்வொரு இடமும் உளி கொண்டு கதை பேசுகின்றன. எத்தனை எத்தனை சிற்பங்கள் அனைத்தும் ஒரு கதை சொல்லி நம்மை வியக்க வைக்கின்றன. தொங்கும் தூண் வியப்பின் உச்சக்கட்டம்...
தொடரும்...
அனுபிரேம் 💕💕
அனு சான்சே இல்லை....மை காட்!!! அழகு சிற்பங்கள்....காணொளிகள் பிரமாதம். ரசித்துப்பார்த்தேன், மூன்று கால் முனி....வாவ்..கலைவடிவம் அட்டகாசம்
ReplyDeleteதொங்கும் தூண் தரையோடு ஒட்டி இருக்கிறதே! இடையில் சின்ன ஒரு லைன் கேப் இருக்குதான் நான் நினைத்தேன் நிறைய இடைவெளி இருக்கும் என்று....
அழகுதூண்.....கண்டிப்பாகப் போக வேண்டும் இந்தக் கோயில்....ஒரு நாள் முழுவதும் வேண்டும் போல....பார்க்க
அருமை அருமை
கீதா
தூண்கள் ஒவ்வொன்றும் என்ன ஒரு கலைநயம்!!!! அது போல் மூரல் சித்திரங்கள் வாவ்....செமையா இருக்கு
ReplyDeleteகீதா
ஒவ்வொரு மண்டபம் பத்தியும் தெரிந்து கொண்டேன்....ஆனால் மனதில் இருக்க மீண்டும் வாசிக்கனும் இல்லைனா நேரில் போய்ப்பார்க்கணும்
ReplyDeleteநன்றி அனு....நான் பார்க்க நினைத்த நினைக்கும் இடம்....போவதற்கு ரயில் எல்லாம் கூடப் பார்த்து வைத்துக் கொண்டேன்...இப்போது மாறியிருக்கிறதா என்று பார்க்க வேண்டும் கோவிட் பிறகு...நான் நினைத்தது அதற்கும் முன்பே
கீதா