04 August 2023

20. பனாரஸின் 85 படித்துறைகளும் ...

20. பனாரஸின் 85 படித்துறைகளும் ...




முந்தைய பதிவுகள் ...

 1. வாரணாசி ......



20. பனாரஸின் 85 படித்துறைகளும் ...

ஒரு சின்ன முயற்சியாக  எல்லா படித்துறைகளின்  பெயர்களையும் அவற்றின் காரணங்களையும் தேடிய பொழுது கிடைத்த தகவல்களை இங்கு பகிர்கிறேன். அனைத்தும் சுவாரஸ்யமாக தான்  இருக்கிறது. எத்தனை  எத்தனை கதைகளும்  வரலாறுகளும் படிக்கும் பொழுதே பிரமிப்பாக உள்ளது.   





1. அசி காட்

கங்கை நதி மற்றும் அசி நதி (ஆசி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது) சங்கமிக்கும் இடத்தில் இந்த காட் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. புராண நம்பிக்கையின்படி, துர்கா தேவி சும்ப-நிசும்பன் என்ற அரக்கனை அழித்த பிறகு தனது வாளை வீசிய இடம் இது.

அஸ்ஸி காட் மிகவும் பாரம்பரியமான. இது இந்நகரத்தின் தெற்கு பகுதியை  உருவாக்குகிறது.  19 ஆம் நூற்றாண்டில் பிரிக்கப்படும் வரை  இந்த காட் மிகவும் பெரியதாக இருந்தது,  பின்  இது கங்கா மஹால், ரேவான், துளசி மற்றும் பதாயினி காட்கள் என பிரிக்கப்பட்டது. 

கரைக்கு அருகாமையில் உள்ள ஒரு மரத்தடியில் திறந்த வெளியில் சிவலிங்கம் மற்றும் அனுமன் சன்னதி இங்கு  உள்ளது.

பழங்கால நூல்கள் அசியை ஒரு சிறிய நதியாக சித்தரிக்கின்றன, இது கங்கையில் பாய்கிறது, இங்கு நீராடுவது மிகவும் புனிதமானது எனவும் நம்பப்படுகின்றது .


2. கங்கா மஹால் காட் (I)

கங்கா மஹால் காட் 20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் அசி காட்டின் வடக்குப் பகுதியில் அமைந்துள்ள பனாரஸின் முன்னாள் மகாராஜாவின் அரண்மனையின் பெயரால் உருவாக்கப்பட்டது.

கல் படிகள் கங்கா மஹால் காட்டில் இருந்து அசி காட் பிரிக்கிறது. கங்கா அரண்மனை ஒரு வடிவமைப்பு ஸ்டுடியோ மற்றும் இந்தோ ஸ்வீடிஷ் ஆய்வு மையங்களைக் கொண்டிருப்பதால், இந்த காட் அறிஞர்கள் மத்தியில் பிரபலமானது.


3. ரிவா (ரேவன்) காட்

இந்த காட் முதலில் லாலா மிஷிர் காட் என்று அழைக்கப்பட்டது, மேலும் இது பஞ்சாப் மன்னர் ரஞ்சித்தின் குடும்ப பாதிரியாரால் கட்டப்பட்ட அரண்மனையின் நினைவாக பெயரிடப்பட்டது. 1879 இல் இது மகாராஜா ரிவானுக்கு விற்கப்பட்டது, மேலும் அரண்மனை மற்றும் காட் இரண்டும் ரிவா என மறுபெயரிடப்பட்டது. முன்னாள் அரண்மனை இப்போது பனாரஸ் இந்து பல்கலைக்கழகத்தில் இசை படிக்கும் மாணவர்களுக்கான விடுதியாக உள்ளது.


4. துளசி காட்

சமஸ்கிருத காவியமான ராமாயணத்தின் மொழிபெயர்ப்பான ராம்சரித்மனாஸை எழுதிய சிறந்த கவிஞர் துளசிதாஸின் (கி.பி. 1547-1622) பெயரிடப்பட்ட துளசி காட். துளசிதாஸ் அமைத்த  மடம், ஹனுமான் கோவில் இங்கு உள்ளது. முதலில் இந்த மலைத்தொடர் லோலார்க் காட் என்று அழைக்கப்பட்டது, இது லோலார்க் குண்டின் பெயரால் பெயரிடப்பட்டது, அது இன்றும் சிறிது தொலைவில் உள்ளது .

அகாரா அல்லது மல்யுத்த மைதானம் என்றும் அழைக்கப்படும் துளசி காட், அமைதி மற்றும் தனிமையின் புகலிடமாகும். 


5. பதாயினி காட்

உயரமான வட்ட வடிவ நீர் கோபுரத்தால் அறியப்படும், இங்குள்ள பெரிய நீரேற்று நிலையம் முழு நகரத்திற்கும் தண்ணீரை வழங்குகிறது. இங்கு குளியல், ஆன்மிகச் சடங்குகள் நடைபெறுவதில்லை.


6. ஜானகி காட்

முதலில் நாகம்பர் காட் என்று அழைக்கப்படும், இன்று நாம் காணும் காட் 1870 இல் சுர்சந்தின் (பீகாரில்) மகாராணி குன்வர் என்பவரால் கட்டப்பட்டது. 












7. ஆனந்தமயி (மாதா ஆனந்தமி) காட்

ஆனந்தமயி என்றால் 'ஆனந்தம் ஊடுருவியது' என்று பொருள்படும், மேலும் இது ஒரு புகழ்பெற்ற பெண் துறவியின் பெயர், இந்த  காட் மேலே பெண்களுக்காக ஒரு ஆசிரமம் கட்டியது. 

1944 ஆம் ஆண்டு இமாலியா காட் என்று அழைக்கப்படும் இந்த மலையை ஆங்கிலேயர்களிடம் இருந்து வாங்கினார். அனைத்து வகையான மன மற்றும் உடல் ரீதியான நோய்களையும் குணப்படுத்தும் திறனுக்காக ஆனந்தமயி பிரபலமானார், மேலும் முன்னாள் பிரதமர் இந்திரா காந்தி அவரைப் பின்பற்றுபவர்களில் ஒருவராக இருந்தார்.


8. வச்சராஜ் காட்

பனாரஸை வர்த்தக மையமாக நிறுவுவதில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை வழங்கிய ஜைன வங்கியாளரின் பெயரால், வச்சராஜ் காட் 18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் கட்டப்பட்டது. இன்று பனாரஸின் பெரும்பாலான ஜெயின் சமூகத்தினர் இந்த காட் அருகே வாழ்கின்றனர், இது ஜைன பாரம்பரியத்தின் ஏழாவது தீர்த்தங்கரரான சுபார்ஷ்வநாத்தின் பிறப்பிடமாகவும் கருதப்படுகிறது.


9. ஜெய்யின் காட்

முதலில் இது தெற்கே உடனடியாக வச்சராஜ் காட் இருந்தது, ஆனால் 1931 இல் இது சொந்த காட் ஆனது. தெற்கு முனை முதன்மையாக குளிப்பதற்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது, வடக்கு முனையில் சிலர் மல்லஹா (படகு வீரர்) சமூகத்தினர் வசிக்கின்றனர்.


10. நிஷாத்ராஜ் (நிஷாத்) காட்

முதலில் இந்த காட் 20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் பிளவுபடும் வரை  பிரபு காட் உடன்  இருந்தது. ராமாயணத்தில் சரயு நதியைக் கடக்க ராமர், சீதை மற்றும் லட்சுமணனுக்கு உதவிய படகோட்டிகளின் புராணத் தலைவரின் நினைவாக இந்த காட்  பெயரிடப்பட்டது. இன்று ஏராளமான மீனவர்கள் மற்றும் படகு ஓட்டுநர்கள் தங்கள் சிறிய படகுகள் மற்றும் மீன்பிடி வலைகளுடன் காணலாம், அவர்கள் நிஷாத்ராஜை தங்கள் குல தெய்வமாக கொண்டுள்ளனர்.


11. பிரபு காட்

20 ஆம் நூற்றாண்டு முற்பகுதியில் கட்டப்பட்ட பிரபு காட், 1889 முதல் 1931 வரை பனாரஸை ஆண்ட மகாராஜா பிரபு நாராயண் சிங்கின் நினைவாகப் பெயரிடப்பட்டது. துணி துவைக்கும் பிரபலமான இடமாக, பல படகுக்காரர் குடும்பங்களும் இங்கு வசிக்கின்றன.


12. பஞ்சகோட்டா காட்

பஞ்சகோடா காட் 1800 களின் பிற்பகுதியில் பஞ்சகோலா (வங்காளம்) மன்னரால் கட்டப்பட்டது. காட்டில் இருந்து மெல்லிய படிக்கட்டுகள் இரண்டு கோயில்கள் அமைந்துள்ள அரண்மனை கட்டிடத்திற்கு இட்டுச் செல்கின்றன.


13. சேட் சிங் காட்

பனாரஸின் முதல் மஹாராஜா பல்வந்த் சிங்கின் முறைகேடான மகனான மஹாராஜா சேத் சிங்கின் பெயரிடப்பட்ட பிரம்மாண்டமான அரண்மனை இந்த காட். 

சேத் சிங், மஹிப் நாராயண் சிங்கிற்கு எதிராக அவத் நவாபுக்கு லஞ்சம் கொடுத்து தனது வாரிசைப் பாதுகாக்க முடிந்தது. கவர்னர் ஜெனரல் வாரன் ஹேஸ்டிங்ஸ் சேத் சிங்குக்குப் பிறகு பதவியேற்றார், இதன் விளைவாக 1781 இல் இங்கு ஒரு கடுமையான போர் ஏற்பட்டது. அரண்மனைக்கு வெளியே சண்டை நடந்தபோது, ​​சேட் சிங் ஜன்னலுக்கு வெளியே ஏறி, ஒன்றாகக் கட்டப்பட்ட அவிழ்க்கப்பட்ட தலைப்பாகைகளின் தற்காலிக கயிற்றைப் பயன்படுத்தி தன்னைத் தாழ்த்திக் கொண்டு தப்பினார். இந்த காட் முதலில் கிர்கி காட் என்று அழைக்கப்பட்டது, மேலும் 1958 இல் மாநில அரசால் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


14. நிரஞ்சனி காட்

முதலில் சேத் சிங் காட் பகுதியின் ஒரு பகுதியாக இருந்து பின் , நிரஞ்சனி அகாரா 1897 இல் நிறுவப்பட்டது.


15. மகா நிர்வாணி காட்

நாகா துறவிகளின் மகாநிர்வாணி பிரிவின் பெயரால் பெயரிடப்பட்டது, சாங்கிய தத்துவப் புகழ் ஆச்சார்யா கபில் முனி கி.பி 7 ஆம் நூற்றாண்டில் இங்கு வாழ்ந்தார். இந்த காட் புத்தர் ஒருமுறை குளித்த இடமாக நம்பப்படுகிறது, மேலும் அன்னை தெரசாவின் முன்னாள் வீடு அருகிலேயே உள்ளது.


16. சிவலா காட்

ஷிவாலா என்றால் 'சிவனின் இருப்பிடம்' என்பதன் அர்த்தம், இந்த காட் பார்க்கையில் ஒரு சிவன் கோவில் போல  உள்ளது. தே காட் நேபாள மன்னர் சஞ்சய் விக்ரம் ஷாவால் கட்டப்பட்ட பிரம்மாண்டமான கட்டிடத்தால் நிறுவப்பட்டுள்ளது . இந்த பகுதியில் கடந்த இரண்டு நூற்றாண்டுகளாக வணிக மற்றும் மத நோக்கங்களுக்காக பனாரசுக்கு வந்த ஒரு பெரிய தென்னிந்திய சமூகம் உள்ளது.


17. குலேரியா காட்

பெரிய கங்கையில் உள்ள சிறிய மலைப்பாதைகளில் ஒன்று, ஒரு காலத்தில் இங்கு இருந்த ஒரு பெரிய குலார் மரத்தின் பெயரால் இது அறியப்படுகிறது.


18. தண்டி காட்

லாலூஜி அகர்வால் புனரமைத்த இந்த காட், கையில் தடியை ஏந்தியதற்காக அறியப்பட்ட தண்டி துறவிகளின் பெயரால் அழைக்கப்படுகிறது. இவர்களுக்கு அருகிலேயே சொந்த மடம் உள்ளது.


19. ஹனுமான் காட்

முறையாக ராமேஸ்வரம் காட் என்று அழைக்கப்படும் ஹனுமான் காட், 18 ஆம் ஆண்டு துளசிதாசால் கட்டப்பட்ட கோவிலின் பெயரால் கூறப்படுகிறது. பைரவரின் நாய் வடிவமான ருருவின் கோவிலுக்காகவும் இந்த  காட் அறியப்படுகிறது.


20. பிராச்சினா (பழைய ஹனுமான்) காட்

கிருஷ்ண பக்தியின் பெரும் மறுமலர்ச்சிக்கு தத்துவ அடிப்படைகளை அமைத்த துறவி வல்லபாவின் (கி.பி. 1479-1531) பிறப்பிடமாக இந்த மலைத்தொடர் அறியப்படுகிறது. ராமர் கோயிலில் ராமர் (ராமேஸ்வரர்), அவரது இரு சகோதரர்கள் (லட்சுமணசேவரர் மற்றும் பரதேஸ்வரர்), அவரது மனைவி (சீதேஸ்வரர்) மற்றும் அவரது பக்தன்  (ஹனுமதிஸ்வரர்) ஆகியோரின் பெயரில் ஐந்து சிவலிங்கங்கள் உள்ளன.


21. கர்நாடக மாநில காட்

தென் மாநிலமான மைசூர் ராஜாவால் (தற்போது கர்நாடகா) 1910 இல் கட்டப்பட்டது, துறவிகளின் ஜூனா வரிசை இங்கு ஒரு மடம் மற்றும் அகாராவைக் கொண்டுள்ளது. கர்நாடக அரசாங்கத்தால் நடத்தப்படும் விருந்தினர் மாளிகையும் உள்ளது.


22. ஹரிச்சந்திர காட்

சில சமயங்களில் ஆதி மணிகர்னிகா (அசல் மணிகர்னிகா) என்று அழைக்கப்படும், இது நகரத்தின் இரண்டு தகனக் கட்டங்களில் ஒன்றாகும், இது பழமையானது என்று சிலர் நம்புகிறார்கள். ஒரு காலத்தில் காசியில் சுடுகாட்டில் பணிபுரிந்த ஒரு புகழ்பெற்ற மன்னரின் நினைவாக இது பெயரிடப்பட்டது.

1987 ஆம் ஆண்டில் ஒரு மின்சார தகனம் இங்கு திறக்கப்பட்டது, ஆனால் பெரும்பாலான தகனங்கள் மரச் சாம்பலைப் பயன்படுத்தி பாரம்பரிய முறையில் நிகழ்கின்றன. 1740 ஆம் ஆண்டு மத குரு நாராயண தீட்சித் என்பவரால் இந்த காட் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


23. லாலி காட்

1778 இல் பனாரஸ் ராஜாவால் கட்டப்பட்டது, இந்த சிறிய காட் சலவையாளர்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தப்படுகிறது.


24. விஜயநகரம் காட்

1890 ஆம் ஆண்டு தென்னிந்தியாவின் விஜயநகரம் மாநிலத்தால் புதுப்பிக்கப்பட்டது, இந்த காட் சுவாமி கரபத்ரி ஆஸ்ரமம் மற்றும் நீலகண்டா மற்றும் நிஸ்பேஸ்வரரின் ஹஸ்த்ரங்கள் உள்ளடக்கியது.


25. கேதார் காட்

கேதார் காட் ஸ்கந்தத்தின் கேதார கந்தாவில் பெரிதும் இடம்பெற்றுள்ளது, மேலும் பழங்கால நூல்களால் நியமிக்கப்பட்ட பதினான்கு மிக முக்கியமான லிங்கங்களில் ஒன்றான கேதாரேஷ்வர லிங்கம் உள்ளது. கேதாரின் அசல் கோயில் இமயமலையில் பெரிய கங்கையின் கரையில் அமைந்துள்ளது, புராண நூல்கள் காசியில் இதை உருவாக்குவதற்கு முன்பு சிவன் எவ்வாறு லிங்கத்தை நிறுவினார் என்பதை விவரிக்கிறது. சில அறிஞர்கள் இந்த கோவிலின் தோற்றம் நகரத்தில் உள்ள அசல் விஸ்வநாதர் கோவிலை விட முந்தையதாக இருக்கலாம் என்று நம்புகின்றனர்.

படிக்கட்டுகளின் உச்சியில் சிருங்கேரி சாரதா பீடத்தின் கோயில் உள்ளது மற்றும் இது இந்தியாவின் தென்னிந்தியாவில் உள்ள மக்களிடையே மிகவும் பிரபலமானது. 

16 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில், தத்தாத்ரேயரின் பக்தரான குமாரசுவாமி, கேதாரேஸ்வரர் கோயிலுடன் இணைக்கப்பட்ட மடம் ஒன்றைக் கட்டினார். இங்கு கி.பி. 1100 ஆம் ஆண்டைச் சேர்ந்த கஹாடவாலா கல்வெட்டு, இங்கு ஒரு காலத்தில் இருந்த ஸ்வப்னேஸ்வர காட் பற்றிக் குறிப்பிடுகிறது, இது இப்போது இருக்கும்  சரியான இடம் தெரியவில்லை.


26. சௌகி (கோவ்கி) காட்

1790 ஆம் ஆண்டு கட்டப்பட்டது மற்றும் புத்த காட் என்றும், இது படிகளின் உச்சியில் உள்ள பெரிய பிபலா மரத்திற்கு (ஃபிகஸ் ரிலிஜியோசா) பிரபலமானது, இது ஒரு பரந்த கல் நாகங்களை அடைக்கலம் அளிக்கிறது. இந்த மரத்திற்கு அருகில் ருக்மாங்கேஸ்வரரின் சன்னதியும் சிறிது தொலைவில் நாக குபா (அல்லது "பாம்பு கிணறு") உள்ளது. இந்த காட் அருகே சலவைத் தொழிலாளர்கள் அதிகம் வசிக்கும் காரணத்தால், நடைமேடைகள், இரும்பு தண்டவாளங்கள் மற்றும் படிக்கட்டுகள் கூட துணிகளை உலர்த்துவதற்கு பயன்படுத்தப்படுகின்றன.


27. க்சேமேஸ்வர (சோமேஸ்வர) காட்

முன்பு நாலா காட் என்று அழைக்கப்பட்டது, இன்று நாம் காணும் காட் 18 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் கட்டப்பட்டது. குமாரசாமியின் சீடர்கள் 1962 ஆம் ஆண்டு இங்கு ஒரு மடாலயத்தைக் கட்டினார்கள், மேலும் கேசமேசுவரர் மற்றும் க்ஷேமக கானா சன்னதிகளையும் உருவாக்கினர். இன்று அக்கம்பக்கத்தில் பெங்காலி குடியிருப்பாளர்கள் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றனர்.



28. மானசரோவர காட்

முதலில் 1585 ஆம் ஆண்டு அம்பர் ராஜா மான் சிங்கால் கட்டப்பட்டது மற்றும் 1805 இல் புதுப்பிக்கப்பட்டது, இந்த காட் திபெத்தில் உள்ள புனிதமான இமயமலை ஏரியின் நினைவாக மானசரோவர் பெயரிடப்பட்டது.


29. நாரத காட்

முதலில் குவை காட் என்று அழைக்கப்பட்டது  நாரத காட். 1788 ஆம் ஆண்டு மடத்தின் தலைவரான தத்தாத்ரேய சுவாமியால் இது கட்டப்பட்டது.


30. ராஜா காட்

முன்பு அமிர்தா ராவ் காட் என்று அழைக்கப்படும் இந்த காட் 1720 இல் மராட்டிய தலைவர் காஜிராவ் பாலாஜியால் கட்டப்பட்டது. இது 1780 மற்றும் 1807 க்கு இடையில் மெதுவாக கற்களால் மீண்டும் கட்டப்பட்டது. இன்றும் காட் அமிர்தராவ் பேஷ்வா அன்னபூர்ணா அறக்கட்டளையின் ஒரு பகுதியாக உள்ளது.


31. கோரி காட்

கங்கா மஹாலா காட் என்றும் அறியப்படும் மற்றும் பெரிய கங்கையைக் கண்டும் காணாத ஐந்து கோயில்களுடன், இந்த காட் 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் கவிந்திர நாராயண சிங்கால் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


32. பாண்டே (பாண்டே) காட்

பனாரஸின் புகழ்பெற்ற மல்யுத்த வீரர் பாபுவா பாண்டே, இங்கு படிக்கட்டுகளுக்கு மேலே ஒரு அகாராவை நிறுவியதன் நினைவாக இந்த காட் பெயரிடப்பட்டது.


33. சர்வேஸ்வர காட்

18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் மதுரா பாண்டேயின் ஆதரவின் கீழ் இந்த சிறிய காட் அமைக்கப்பட்டது.


34. திக்பதியா காட்

தற்போது காசி ஆசிரமம் என்று அழைக்கப்படும் இந்தக் கோட்டைக்கு எதிரே உள்ள கம்பீரமான அரண்மனை 1830 ஆம் ஆண்டு வங்காளத்தில் உள்ள திக்பதியா மன்னரால் கட்டப்பட்டது.


35. சௌசாதி காட்

64 பெண் தெய்வங்களின் கோயிலின் பெயரால் இந்த காட் பெயரிடப்பட்டது, மேலும் இது சிறந்த சமஸ்கிருத அறிஞர் மதுசூதனன் சர்ஸ்வதிக்கு (1540-1623) தங்குமிடமாக  இருந்தது. 1670 இல் உதய்பூர் (ராஜஸ்தான்) மன்னரால் இக்கோயில் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


36. ராணா மஹால் காட்

சௌசாதி காட் வரையிலான வடக்கு விரிவாக்கத்தின் ஒரு பகுதியாக, ராணா மஹால் காட் 1670 ஆம் ஆண்டு உதய்பூர் (ராஜஸ்தான்) அரசரால் கட்டப்பட்டது. காட் உச்சியில் வக்ரதுண்டா விநாயகர் கோயில் உள்ளது.


37. தர்பங்கா காட்

1915 ஆம் ஆண்டு தர்பங்கா (பீகார்) மன்னரால் கட்டப்பட்ட தர்பங்கா அரண்மனை, அருகிலுள்ள சிவன் கோவிலுடன் கட்டப்பட்ட பிரம்மாண்டமான கட்டிடம். உச்சியில் குகுடேஸ்வரர் சன்னதி உள்ளது.


38. முன்சி காட்

முன்சி காட் 1912 இல் நாக்பூரின் நித்தியமைச்சர் ஸ்ரீதர் நாராயண் முன்சியால் கட்டப்பட்டது. இது தர்பங்கா காட்டின் விரிவாக்கப்பட்ட பகுதியாகும், இது 1924 இல் அவர் இறந்த பிறகு அவரது நினைவாக பெயரிடப்பட்டது.


39. அஹில்யாபாய் காட்

முறைப்படி கெவேலியாகிரி காட் என்று அழைக்கப்படும் இந்த காட் 1778 இல் இந்தூரின் ராணி அஹில்யாபாய் ஹோல்கரால் புதுப்பிக்கப்பட்டது. பனாரஸில் மணிகர்ணிகா காட் மீது உள்ள அமேதி கோயில் மற்றும் புகழ்பெற்ற விஸ்வநாதர் கோயில் உட்பட பல கோயில்களைக் கட்டுவதற்கு அவர் பொறுப்பேற்றுள்ளார். நகரத்தின் புரவலரின் பெயரால் மறுபெயரிடப்பட்ட முதல் காட் இதுவாகும்.


40. சீதாலா காட்

1740 ஆம் ஆண்டு நாராயண தீட்சித்தால் புதுப்பிக்கப்பட்டது, சீதலா காட் என்பது தசாஷ்வமே காட்டின் வடக்கு விரிவாக்கமாகும், மேலும் இங்குள்ள புகழ்பெற்ற சீதாலா கோயிலின் பெயரால் பெயரிடப்பட்டது.


41. தஷாஷ்வமேத் காட்

பெரிய கங்கைக்கு எதிரே உள்ள மலைத் தொடரில் மையமாக அமைந்துள்ள தஷாஷ்வாமேத் காட் அனைத்து மலைத்தொடர்களிலும் மிகவும் பரபரப்பாக இருக்கும், மேலும் இது பெரும்பாலும் சுற்றுலாப் பயணிகளால் "முக்கிய காட்" என்று குறிப்பிடப்படுகிறது. திவோதாசத்துடன் தொடர்புடைய புராணத்தின் படி, பிரம்மா இந்த தளத்தில் பத்து குதிரை யாகம் (தச-அஸ்வமேத) செய்தார். பூசாரிகள் மூங்கில் குடையின் கீழ் அமர்ந்து பகல் நேரத்தில் பல்வேறு சடங்குகள் மற்றும் யாத்ரீகர்களுக்கான சடங்குகளை நடத்துகிறார்கள், மாலையில் தினசரி ஆராத்தி சடங்கு இங்கே செய்யப்படுகிறது .

பல பழங்கால நூல்கள் இந்த காட்டின் மகிமையைக் குறிப்பிடுகின்றன, இது பல முக்கியமான யாத்திரை பாதைகளுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. 1740 ஆம் ஆண்டு பாலாஜி பாஜிராவ் பேஷ்வாவால் கட்டத்தின் தெற்குப் பகுதி புதுப்பிக்கப்பட்டது, மேலும் 1774 ஆம் ஆண்டில் இந்தூரின் அஹில்யாபாய் ஹோல்கரால் மேலும் மாற்றங்கள் நிகழ்ந்தன.


42. பிரயாக் காட்

தசாஷ்வம்த் காட் பிரிக்கும், பிரயாக் காட், அலகாபாத்தை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது, பனாரசுக்கு மேற்கே 80 மைல் தொலைவில் கங்கை, யமுனை மற்றும் சரஸ்வதி நதிகள் சங்கமிக்கும் இடத்தில் உள்ள மற்றொரு புனித நகரமாகும். இங்கு சடங்குகள் செய்வது புனித நீராடுவதும் பிரயாகாவில் உள்ள அதே சமயத் தகுதியை வழங்குவதாக பொதுவாக நம்பப்படுகிறது. 19 ஆம் மாநிலத்தில் திக்பதியாத்தின் (மேற்கு வங்கம்) ராணியால் இந்த காட் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


43. ராஜேந்திர பிரசாத் காட்

தசாஷ்வமேத்  காட் (குதிரை காட்) என்று அழைக்கப்படும் ஒரு காலத்தில் பத்து குதிரை பலியிட்டதை அங்கீகரித்து இங்கு நின்ற குதிரையின் கல் சிலை காரணமாக இது இன்னும் விரிவாக்கம் செய்யப்பட்டுள்ளது. 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் சிலை அகற்றப்பட்டு சங்கத்மோச்சனா கோயிலுக்கு மாற்றப்பட்டது. 1950 முதல் 1962 வரை பதவி வகித்த இந்தியாவின் முதல் குடியரசுத் தலைவரின் நினைவாக 1979 ஆம் ஆண்டு காட் பெயர் மாற்றப்பட்டது.


44. மன் மந்திர் காட்

மன் மந்திர் அரண்மனையால் ஆதிக்கம் செலுத்தப்பட்டு, கூரையில் கட்டப்பட்ட வானியல் கண்காணிப்பு மையம், 1585 ஆம் ஆண்டு அம்பர் ராஜபுத்திர மன்னர் மான் சிங் தனது அரண்மனையை இங்கு கட்டும் வரை இந்த காட் முறையாக சோமேஸ்வர காட் என்று அழைக்கப்பட்டது.


45. திரிபுரபைரவி காட்

திரிபுரேஸ்வரரின் பெண் துணையான திரிபுரா பைரவி சன்னதியின் பெயரால் இந்த காட் பெயரிடப்பட்டது, அதன் உருவமும் அங்கு உள்ளது. 18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் பனாரஸ் மன்னரால் இந்த காட் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


46. ​​மீரா காட்

1735 ஆம் ஆண்டு மீரா ருஸ்தம் அலியால் மாற்றப்பட்ட ஜராசந்தேஸ்வரர் மற்றும் விருதாதித்யாவின் இரண்டு பழைய தளங்களை இந்த காட் பிரதிபலிக்கிறது. பனாரஸின் பல திருவிழாக்களில் பங்கு பெற்ற அவர் நகரத்தில் பிரபலமான வரி வசூலிப்பவராக இருந்தார். ஹோலி அல்லது சைதி போன்ற சில பருவகால நாட்டுப்புற பாடல்களில் அவரது பெயர் இன்றும் தோன்றும். உள்ளூர் பிராமணரான ஸ்வாமி கரபாத்ரி-ஜி, தாழ்த்தப்பட்ட சமூகத்தினருக்காக 1956 இல் இங்கு "புதிய விஸ்வநாதர் கோயிலை" கட்டினார்.


47. பூடா (நயா) காட்

முன்பு யஜ்னேஸ்வர காட் என்று அழைக்கப்படும், பூடா என்றால் "உடைந்த" என்ற பொருள், ஆனால் காட் ஏன் இந்த பெயரை ஏற்றுக்கொண்டது என்று தெரியவில்லை. 19 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில் சுவாமி மகானந்தாவால் இத்தலம் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


48. நேபாளி காட்

1902 ஆம் ஆண்டு கோர்க்கா வம்சத்தின் மன்னர்களால் கட்டப்பட்ட தனித்துவமான நேபாளக் கோயிலின் பெயரிடப்பட்டது, முழுப் பகுதியும் நேபாள குடியிருப்பாளர்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தப்பட்டது. EB ஹாவெல் 1841 இல் காட் பற்றி விவரித்தார்:


“... கல்கரையில் பள்ளமாகி, மழைக்காலத்தில் நதியால் முழுவதுமாக மூடப்பட்டு, முதலையின் மீது அமர்ந்திருக்கும் பெண் உருவமாக காட்சியளிக்கும் கங்கை, கங்கையின் அழகிய சிறிய ஆலயம். அதற்கு மேலே ஒரு படிக்கட்டு நேபாள கோவிலுக்கு செல்கிறது, இது அழகிய கட்டிடம், அற்புதமான புளி மற்றும் பிப்பல் மரங்களால் பாதி மறைக்கப்பட்டுள்ளது. இது முக்கியமாக மரம் மற்றும் செங்கற்களால் கட்டப்பட்டுள்ளது; இரட்டை அடுக்கு கூரை, அடைப்புக்குறிகளால் ஆதரிக்கப்படும் பெரிய புரொஜெக்டிங் ஈவ்கள், நேபாளம் மற்றும் பிற துணை இமயமலை மாவட்டங்களின் கட்டிடக்கலையின் சிறப்பியல்பு ஆகும்.


49. லலிதா காட்

இரண்டு ஆலயங்களுக்குப் புகழ் பெற்ற ஒன்று, ஒன்று கங்கா காஷேவ் என்று அழைக்கப்படும் விஷ்ணுவுக்கும், மற்றொன்று பாகீரதி தேவி என்று அழைக்கப்படும் கங்கைக்கும் அர்ப்பணிக்கப்பட்டது. லலிதா தேவியின் சன்னதியும் உள்ளது, லலிதா தேவியின் தரிசனம் உலகம் முழுவதையும் சுற்றி வருவதற்கு சமமான வெகுமதியைத் தருவதாக நம்பப்படுகிறது.


50. பவுலி காட்

உமரகிரி மற்றும் அம்ரோஹா காட் என்றும் அழைக்கப்படும் இந்த மலைப்பாதையின் அசல் பெயர் ராஜ ராஜேஸ்வரி காட். இது 19 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் பனாரஸின் பணக்கார வணிகரான பாபு கஷேவா தேவவால் கட்டப்பட்டதாகக் கருதப்படுகிறது.


51. ஜலசாய் காட்

ஜலசாய் என்பது "இறந்த உடலை தண்ணீரில் போடுவது" என்று பொருள்படும், இது ஒரு மரக்கட்டையில் வைக்கப்பட்டு தகனம் செய்வதற்கு முன் சடங்கு செய்யப்படும். அருகிலுள்ள மணிகர்ணிகா காட் தகனம் செய்வதற்கு முன்பு, இந்த குறிப்பிட்ட நோக்கத்திற்காக இந்த காட் பயன்படுத்தப்பட்டது என்பதை குறிக்கலாம். காட் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய கட்டிடங்கள் 19 ஆம் நூற்றாண்டின் மத்தியில் கட்டப்பட்டன.


52. கிர்கி காட்

கிர்கி என்பது "ஜன்னல்கள்" என்று பொருள்படும், இது மணிகர்னிகா காட் மீது இறுதிச் சடங்குகள் மற்றும் உதவியாளர்களால் தகனம் செய்யப்பட்ட இடத்தைக் குறிக்கிறது. 1940 ஆம் ஆண்டு பல்டியோ தாசா பிர்லாவால் கட்டப்பட்ட யாத்ரீகர்களுக்கான ஓய்வு இல்லத்துடன் ஐந்து சதி ஆலயங்களையும் இங்கு காணலாம்.


53. மணிகர்ணிகா காட்

பனாரஸில் உள்ள மிகவும் பிரபலமான காட், பல ஆண்டுகளாக தகனங்கள் தொடர்ந்து நடைபெற்று வருகின்றன. கல்லில் புனரமைக்கப்பட்ட முதல் கட்டம், குப்தர் காலத்து கல்வெட்டுகள் கி.பி 4 ஆம் நூற்றாண்டில் இந்த காட் பற்றிய குறிப்புகள் வழங்கப்படுகின்றன. 


54. பாஜிரியோ காட்

இந்த காட் மற்றும் அதை ஒட்டிய அரண்மனை 1735 இல் பாஜிரியாவ் பேசவாவால் கட்டப்பட்டது. பனாரஸில் உள்ள மிகவும் பிரபலமான  கோயில்களில் ஒன்று, சாய்ந்த ரத்னேஷ்வர் மகாதேவ் கோயில் .

இந்த பகுதியின் பெரும்பகுதி பல நூற்றாண்டுகளாக நிலச்சரிவுக்கு உட்பட்டுள்ளது, இதன் விளைவாக பல கட்டமைப்புகள் 1830 இல் குவாலியரின் ராணி பைஜாபாயால் பழுதுபார்க்கப்பட்டு மீண்டும் கட்டப்பட்டன. இந்த காட் முறையாக தத்தாத்ரேய காட் என்று அழைக்கப்பட்டது, அருகிலுள்ள தத்தாத்ரேயேஸ்வரர் கோவிலின் பெயரால் பெயரிடப்பட்டது.


55. சிந்தியா காட்

இங்குள்ள பெரிய கங்கையைக் காக்கும்  கோயிலின் பெயரால் வீரேஸ்வரா காட் என்று அழைக்கப்படும், இந்த காட் 1780 இல் இந்தூரைச் சேர்ந்த அஹிலாபாய் ஹோல்கரால் கட்டப்பட்டது. இது பல நூற்றாண்டுகளாக பல பழுது மற்றும் மறுவடிவமைப்புகளுக்கு உட்பட்டது, 1829 இல் ராணி பைஜாபாய், மற்றும் 1937 இல் தௌலதராவ் சிந்தியாவால் மறுவடிவமைப்புகளுக்கு உட்பட்டது இந்த காட்.


56. சங்கட காட்

அருகிலுள்ள கோயிலின் பெயரால் முதலில் யமேஷ்வரா காட் என்று அழைக்கப்பட்டது, சங்கஹா காட் 18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் பரோடா (குஜராத்) மன்னரால் கட்டப்பட்டது. 1825 ஆம் ஆண்டு, பெனிராம் பண்டிட்டின் விதவை, "பண்டிதைன்" என்று அழைக்கப்படுகிறார், மேலும் அவரது மருமகன்கள் இந்த கோட்டையை புதுப்பித்து சங்கட தேவியின் கோவிலைக் கட்டினார்கள்.


57. கங்கா மஹால் காட் (2)

பனாரஸில் உள்ள அதே பெயரில் உள்ள இரண்டாவது காட், அழகான அரண்மனை கிருஷ்ணர் மற்றும் ராதைக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு கோவிலைக் கொண்டுள்ளது, இது 1865 ஆம் ஆண்டு குவாலியரின் சிந்தியா ஆட்சியாளரான ராணி தாராபாய் ராஜே ஷிண்டேவால் கட்டப்பட்டது. 19 ஆம் நூற்றாண்டு முற்பகுதியில் குவாலியரின் மன்னரால் கட்டப்பட்ட இந்த காட், பின்னர் கோவிந்த பலி கிரீடங்கராவால் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


58. பொன்சலே காட்

பனாரஸில் உள்ள பெரிய கங்கைக்கு முன்னால் உள்ள மிக அழகான கட்டிடங்களில் ஒன்றான போன்சலே அரண்மனை 18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் நாக்பூரின் மராட்டிய ஆட்சியாளர்களால் கட்டப்பட்டது. இந்த அரண்மனை கருணை மற்றும் வலிமை ஆகியவற்றின் கண்கவர் கலவையைக் கொண்டுள்ளது.


இந்த அரண்மனையின் வடிவமைப்பு தெற்கே உள்ள சேட் சிங் அரண்மனையிலிருந்து உத்வேகம் பெறுவது போல் தோன்றுகிறது, அரண்மனை கூரையில் சிவன் மற்றும் விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட இரண்டு அலங்கரிக்கப்பட்ட கோயில்கள் உள்ளன. அரண்மனைக்கு அருகில் உள்ள இரண்டு முக்கியமான சன்னதிகள் யமேஸ்வரன் மற்றும் யமாதித்தியன்.


59. நயா காட்

மராட்டிய மன்னர் பேஷ்வா அம்ரித் ரோவாவால் கட்டப்பட்டது, அவர் இந்த காட் கணேஷுக்கு அர்ப்பணித்தார். நயா என்றால் 'புதியது' என்ற பொருள், இந்த காட் நகரின் முக்கிய கப்பல்துறைகளில் ஒன்றாக இருந்தது. 1822 ஆம் ஆண்டின் பிரின்செப்பின் வரைபடத்தில் இந்த காட் குலேரியா காட் என்று அழைக்கப்பட்டது. 1960ல் இங்கு சில சீரமைப்புகள் நடந்தன.


60. விநாயகர் காட்

நயா காட்டின் விரிவாக்கமாகக் கருதப்படும் இது முறையாக அகீஸ்வர காட் என்று அழைக்கப்பட்டது, ஆனால் இங்குள்ள விநாயகர் கோயிலின் பெயரால் மறுபெயரிடப்பட்டது. இந்த காட் 1761 மற்றும் 1772 க்கு இடையில் மாதோராவ் பேசவாவால் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


61. மேத்தா காட்

முக்கியமாக நயா மற்றும் கணேஷா காட் ஆகியவற்றின் விரிவாக்கம், மேதா காட் 1962 இல் அதன் சொந்த நிறுவனமாக மாறியது மற்றும் அருகிலுள்ள விஎஸ்மேத்தா மருத்துவமனையின் பெயரிடப்பட்டது.


62. ராம் காட்

குளிப்பவர்களுக்கு மிகவும் பிரபலமான காட்களில் ஒன்றான இது இங்கு காணப்படும் சிறிய ராமர் கோவிலின் பெயரால் குறிப்பிடப்படுகிறது. புகழ்பெற்ற சங்க வேத பள்ளிக்கூடம் இந்த காட் அருகே அமைந்துள்ளது.



63. ஜதாரா காட்

ஜதாரா காட் 1766 ஆம் ஆண்டு மதோராவ் பெசாவவால் கட்டப்பட்டது, இது பெரிய கங்கையின் இந்த நீளமான காட்களின் ஒட்டுமொத்த மறுசீரமைப்பின் ஒரு பகுதியாகும்.


64. ராஜா குவாலியர் காட்

1766 இல் மாதோராவ் பெசாவவால் கட்டப்பட்டது, பெரும்பாலும் ஜதாரா மற்றும் ராஜா குவாலியர் காட் ஆகியவை காணக்கூடிய கட்டிடக்கலைப் பிரிவு இல்லாததால் ஒரே ஒரு அமைப்பாகக் கருதப்படுகின்றன.


65. மங்கள கௌரி (பாலா அல்லது லக்ஷ்மண்பாலா) காட்

1735 இல் பாஜிராவ் பேஷ்வாவால் கட்டப்பட்ட இந்த காட், பின்னர் 1807 இல் குவாலியரின் லக்மனா பாலாவால் புதுப்பிக்கப்பட்டது, இது இந்த காட்க்கு குழப்பமான பல்வேறு பெயர்களுக்கு வழிவகுத்தது. காட் மேலே ஒரு பகுதி இடிந்து விழுந்த கோவில் உள்ளது, இது முதலில் மாதாரா பேஷ்வாக்களுக்கு சொந்தமானது, ஆனால் குவாலியரின் ஷிந்தியா ஆட்சியாளர்களுக்கு வழங்கப்பட்டது.


66. வேணிமாதவா (பிந்து மாதவா) காட்

பஞ்சகங்கா காட்டின் தெற்குப் பகுதி பரவலாகக் கருதப்படும் வேணிமாதவா காட் இங்குள்ள கோயிலில் இருந்து அதன் பெயரைப் பெற்றது, இதன் தோற்றம் 10 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்ததாக இருக்கலாம். பிந்து மாதவா கோவில் 1496 வாக்கில் சிதிலமடைந்தது மற்றும் 1585 ஆம் ஆண்டில் அம்பர் மகாராஜாவால் மீண்டும் கட்டப்பட்டது. இடிந்த அஸ்திவாரத்தின் மீது ஆலம்கிர் மசூதியை கட்டிய ரங்கசீப்பால் கோவில் பின்னர் இடிக்கப்பட்டது. பிந்து மாதவா மசூதியிலிருந்து சிறிது தூரத்தில் மீண்டும் நிறுவப்பட்டார் .



67. பஞ்சகங்கா காட்

பனாரஸில் உள்ள மிகவும் புனிதமான தலங்களில் ஒன்றான பஞ்சகங்கா காட் ஐந்து ஆறுகள்/ஓடைகள் சந்திக்கும் இடமாக நம்பப்படுகிறது; கங்கை, யமுனை, சரஸ்வதி, கிரணா மற்றும் துபாபாபா - இன்று பெரிய கங்கை மட்டுமே தெரியும்.

முதலில் முகலாய மன்னர் அக்பரின் நிதிச் செயலாளரான ரகுநாத தாண்டனால் கட்டப்பட்ட கல் கட்டை, 1735 இல் பாஜிராவ் பேசினாலும், 1775 இல் ஸ்ரீபதிராவ் பேசினாலும் புதுப்பிக்கப்பட்டது.

மூன்று பக்க கியூபிகல் சன்னதி அறைகள் பெரிய கங்கைக்கு முன்னால் உள்ளன, அவை ஆற்றில் திறக்கப்படுகின்றன. இந்த கியூபிகல்களில் சிலவற்றில் லிங்கம் அல்லது உருவம் உள்ளது, மற்றவை காலியாக உள்ளன, இப்போது யோகப் பயிற்சிகள் மற்றும் தியானத்திற்கான இடமாக உள்ளன.


1850 களின் நடுப்பகுதியில், மேத்யூ அட்மோர் ஷெரிங் பனாரஸில் பணிபுரிந்தார், மேலும் இந்த காட் பற்றி விவரித்தார்:


"காட் அகலமானது மற்றும் ஆழமானது, மிகவும் வலிமையானது. படிக்கட்டுகள் மற்றும் கோபுரங்கள் அனைத்தும் கல்லால் ஆனவை, அவற்றின் எண்ணிக்கையில் இருந்து, ஏராளமான பக்தர்கள் குளிப்பதற்கு வசதியாக உள்ளது. கோபுரங்கள் தாழ்வாகவும், மேலும் அவை கோயில்களாகவும் உள்ளன . ஒரு சாதாரண பார்வையாளன் இவை சிலைகளால் நிரம்பியிருப்பதை அறியாமையில் இருப்பான், மேலும் அவன் நீண்ட வரிசையான சன்னதிகளின் உச்சியிலும், நூற்றுக்கணக்கான கடவுள்களின் தலையின் மீதும் நடப்பதாக பயமாகச் செய்து கொள்வான் .ஆனால் அவ்வாறு செய்தபின், கோபுரங்கள் ஆற்றை நோக்கி திறந்திருப்பதையும், அதனால், பக்தி நோக்கங்களுக்காக மிகவும் வசதியாக இருப்பதையும் அவர் உடனடியாக உணர்ந்து கொள்வார்.


68. துர்கா காட்

1750 களில் அவர் இறப்பதற்கு முன், பேசவாஸின் குருவான நாராயண தீட்சித், உள்ளூர் மீனவர்களிடமிருந்து நிலத்தை வாங்கி, இரண்டு காட்களைக் கட்டினார்: துர்கா மற்றும் அடுத்தது, பிரம்மா காட். 1800 ஆம் ஆண்டுக்கு முன்னர் நானா பதனவிசாவால் புதுப்பிக்கப்பட்டது, அவர் பதனவிசா வாடா என்று அழைக்கப்படும் காட் மீது ஒரு மாளிகையை கட்டினார். நானா ஃபட்னாவிஸ் என்றும் அழைக்கப்படும் நானா ஃபட்னாவிசா புனேவில் ஒரு காலத்தில் பிரதமராக இருந்தார், மேலும் பல கட்டிடத் திட்டங்களுக்கு காரணமாக இருந்தவர், குறிப்பாக தக்காணத்தில் உள்ள லோககாட் கோட்டையில் விரிவான சீரமைப்புகள் செய்யப்பட்டன.


69. பிரம்ம காட்

தெற்கே துர்கா காட் இருக்கும் அதே நேரத்தில் கட்டப்பட்ட காசி மாதா சன்ஸ்தான மடம் மலையின் உச்சியில் அமைந்துள்ளது.


70. பூண்டி பரகோடா காட்

முதலில் ராஜா மந்திரா காட் என்று அழைக்கப்பட்ட இந்த காட் 1580 இல் பூண்டியின் மன்னர் ராஜா சுராஜனா ஹடாவால் கட்டப்பட்டது.

இந்த காட் இப்போது காட் சுவர்களில் வரையப்பட்ட பல பெரிய அளவிலான சுவரோவியங்களுக்கு பிரபலமானது, இது சிறிது தூரத்தில் இருந்து ஆச்சரியமாக இருக்கிறது.


71. ஷிதாலா காட்

பூண்டி பரகோடா காட்டின் தொடர்ச்சியான இந்த காட் 1580 இல் ராஜா சுராஜனா ஹடா என்பவரால் கட்டப்பட்டது. பெரியம்மை அம்மன் நினைவாக இந்த காட் பெயரிடப்பட்டது, அதன் முக்கிய கோவில்  தசாஷ்வமேத் காட்டில் உள்ளது.


72. லாலா காட்

லாலா காட் 1800 களின் முற்பகுதியில் பனாரஸின் பணக்கார வணிகரால் கட்டப்பட்டது மற்றும் அவரது பெயரிடப்பட்டது. ஒரு சிறிய துணை-காட் 1935 இல் பல்டியோ தாஸ் பிரலாவால் கட்டப்பட்டது, இது கோபி கிவிந்தா காட் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இங்கு யாத்ரீகர்களுக்கான ஓய்வு இல்லத்தையும் கட்டினார்.


73. ஹனுமன்கர்ஹி காட்

ராமர் பிறந்த இடமான அயோத்தியில் உள்ள ஹனுமன்கர்ஹியின் புகழ்பெற்ற தளத்தை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் இந்த காட் 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் நிறுவப்பட்டதாகக் கருதப்படுகிறது. இங்கே ஒரு மல்யுத்த தளம் (கங்கா அகாரா) மற்றும் ஒரு சதி கல் ஆகியவற்றைக் காணலாம்.


74. கை (கயா) காட்

12 ஆம் நூற்றாண்டில் இந்த மலைத்தொடர் பனாரஸின் தெற்கு எல்லையாகக் கருதப்பட்டது, ஏனெனில் காசியின் தோற்றம் வடக்கே ராஜ்காட்டில் தொடங்கியது , தொல்பொருள் எச்சங்கள் இன்றும் காணப்படுகின்றன . 19 ஆம் நூற்றாண்டு முற்பகுதியில் குவாலியரின் பாலாபாய் ஷிடோல் என்பவரால் காய் காட் புதுப்பிக்கப்பட்டது.



75. பத்ரி நாராயண் காட்

இந்த காட் முன்பு மஹாதா/மாதா காட் என்று அழைக்கப்பட்டது, குவாலியரின் பாலாபாய் 19 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் புதுப்பிக்கப்பட்டது.

இமயமலையில் உள்ள பத்ரி நாராயணன் கோவிலின் நினைவாக இந்த காட் என்று பெயரிடப்பட்டது.


76. திரிலோச்சன் காட்

மூன்று கண்கள் கொண்ட சிவன் திரிலோச்சனின் கோவிலின் பெயரால் அழைக்கப்பட்ட இந்த காட், 12 ஆம் ஆண்டு கஹடவாலா ஆட்சியின் போது சடங்குகள் மற்றும் நீராடலுக்கு பிரபலமான தளமாக இருந்தது. 1750 க்கு முன்பு நாராயண தீட்சித்தாலும், 1795 இல் புனே (மகாராஷ்டிரா) நாது பாலாவாலும் புதுப்பிக்கப்பட்டது.


77. கோலா காட்

ஒரு காலத்தில் இங்கு இருந்த ஏராளமான தானியக் களஞ்சியங்களின் பெயரால் அழைக்கப்பட்ட கோலா காட் 12 ஆம் நூற்றாண்டு வரை ஒரு படகுப் புள்ளியாகப் பயன்படுத்தப்பட்டது. 1887 இல் மாளவியா பாலம் கட்டப்பட்ட பிறகு அதன் முக்கியத்துவம் வேகமாக குறைந்தது.


78. நந்திகேஸ்வர (நந்து) காட்

20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் உள்ளூர் சுற்றுப்புறத்தில் வசிப்பவர்களால் கட்டப்பட்டது, அதே பெயரில் இங்கு ஒரு அகாராவும் உள்ளது.


79. சக்கா காட்

18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் முதன்முதலில் ஆவணப்படுத்தப்பட்டது, காட் பெரும்பாலும் சலவையாளர்களால் ஆக்கிரமிக்கப்பட்டுள்ளது.


80. தெலியனாலா காட்

18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் முதன்முதலில் ஆவணப்படுத்தப்பட்ட இந்த காட், பண்டைய புனித தலமான ஹிரண்யகர்பாவிற்கு மிகவும் பிரபலமானது. பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு இங்கு குடியேறிய எண்ணெய் அழுத்தும் சாதியினரின் (தெலி) பெயரால் இந்த காட் பெயரிடப்பட்டது.



81. நயா (பூதா) காட்

முதலில் பூட்டா காட் என்றும், ஒரு காலத்தில் புனித நீர்முனை என்றும் அறியப்பட்ட இந்த பகுதி முழுவதும் 18 ஆம் ஆண்டில் கைவிடப்பட்டு, புதுப்பித்தலுக்குப் பிறகு மறுபெயரிடப்பட்டது. 1940 இல் பீகாரின் நரசிங் ஜெய்பாலா செயின்புட்-பாபுவாவால் மேலும் சீரமைப்புகள் செய்யப்பட்டது.


82. பிரஹலாத் காட்


விஷ்ணு பக்திக்காகக் கொண்டாடப்படும்  பிரஹலாதன் பெயரால்  பெயரிடப்பட்டது, 12 ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து கடவாலா கல்வெட்டுகளில் இந்த காட் பற்றிய குறிப்புகள் உள்ளன. இந்த காட் ஒரு காலத்தில் மிகப் பெரியதாக இருந்தது, ஆனால் 1937 இல் மையத்தில் புதிய நிசாதா காட் கட்டப்பட்டு பிரிக்கப்பட்டது. இங்கு ஏராளமான சிவாலயங்கள் காணப்படுகின்றன. தெற்கே பிரஹலாதேஸ்வரர், பிரஹலாத கேசவர், விதர நரசிம்மர் மற்றும் வரதா மற்றும் பிசிந்தல விநாயகர் சன்னதிகள் உள்ளன. வடக்கே மகிசாசுர தீர்த்தர், ஸ்வரலிங்கேஸ்வரர், யக்ஞ வராஹா மற்றும் சிவதுதி தேவி சன்னதிகள் உள்ளன.


83. ராணி காட்

ராணி காட் எந்த மத முக்கியத்துவத்தையும் கொண்டிருக்கவில்லை மற்றும் பனாரஸில் மிகவும் பிரபலமான காட்களில் ஒன்றாகும். 1937 ஆம் ஆண்டு லக்னோவின் ராணியான முனியா சாஹிபா, காட் மீது ஒரு பெரிய வீட்டைக் கட்டினார், படிப்படியாக மக்கள் அதை ராணி காட் என்று அழைக்கத் தொடங்கினர். 1988 ஆம் ஆண்டு அரசாங்கம் புனரமைத்தது இப்போது மெதுவாக பிரபலமடைந்தது.


84. ராஜா காட்

1887 இல் மாளவியா பாலம் திறக்கப்படுவதற்கு முன்பு, ராஜா காட் பனாரஸில் மிகவும் பிரபலமான மற்றும் பரபரப்பான படகு பாதையாக இருந்தது. ராஜா காட் 11 ஆம் நூற்றாண்டின் கஹாடவா கல்வெட்டுகளில் பல முறை குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது, இருப்பினும் இந்த முழு பகுதியும் இதை விட மிகவும் முந்தையது. பனாரஸ் இந்து பல்கலைக்கழகத்தின் நிறுவனர் பெயரிடப்பட்ட மாளவியா பாலத்திற்கு அப்பால், கங்கைக் கரையில் கட்டப்பட்ட முதல் நகரமான காசியின் தொல்பொருள் எச்சங்களை ஒருவர் இன்றும்  பார்வையிடலாம்.


85. ஆதி கேசவ காட்

விஷ்ணுவின் பழமையான மற்றும் அசல் தலமாக கருதப்படுகிறது மற்றும் சில சமயங்களில் வேத காட் என்று குறிப்பிடப்படுகிறது இது கல்வெட்டுகளின் படி கஹடவல மன்னர்களுக்கு மிகவும் புனிதமான தலமாகும்.


















கங்கையின் நதியோர பயணத்தில் அனைத்து  படித்துறைகளையும் கண்டோம். சிறிது இளைப்பாறிவிட்டு அடுத்து எங்கு சென்றோம் என காணலாம்.



முதல் திருமுறை
036 திருவையாறு

பாடல் எண் : 2

மதியொன் றியகொன் றைவடத்தான்

மதியொன் றவுதைத் தவர்வாழ்வு

மதியின் னொடுசேர் கொடிமாடம்

மதியம் பயில்கின் றவையாறே.

 


பிறைமதி பொருந்திய சடையில் கொன்றை மாலையை அணிந்தவனும், தக்கயாகத்தில் வீரபத்திரரை ஏவிச்சந்திரனைக் காலால் பொருந்த உதைத்தவனுமான சிவபெருமான் வாழுமிடம், மதியோடு சேரும் கொடிகளைக் கொண்டதும் மதி தங்குமாறு உயர்ந்த மாடவீடுகளை உடையதுமான திருவையாறு ஆகும்.



தொடரும் ...


அன்புடன்,
அனுபிரேம் 🌼🌼🌼

3 comments:

  1. 85 காட்!!! ஹப்பா....கங்கைக்கரை முழுவதுமே இருக்கும் போல. மணிகர்ணிகா காட் பார்த்ததும் ராயசெல்லப்பா சார் எழுதிய கதை நினைவுக்கு வந்தது.

    இந்திராகாந்தி ஆனந்தமாயி கேட்டதுண்டு. ஆனால் காட் இருப்பது பற்றி விவரங்கள் இப்பதான் தெரிந்து கொண்டேன். ஒவ்வொரு காட்டிலும் கோயில்கள் இல்லை ஏதேனும் முக்கியத்துவம் பெற்ற இடம் இருக்கும் போல. கேதார் காட் - அது அறிந்ததுண்டு. கர்நாடகா காட் என்றதும் அட என்று சொல்ல வைத்தது. அப்புறம் விவரங்கள் பார்த்துக் கொண்டேன் மைசூர் ராஜா..தொடர்புடையது.

    கீதா

    ReplyDelete
  2. காணொளிகள் நல்லாருக்கு அனு

    அதோடு கடைசில சீகல் பறக்கும் படங்கள் ஹையோ செம. ரொம்ப ரசித்துப் பார்த்தேன்..

    கீதா

    ReplyDelete
  3. உபயோகமான தகவல்களுடன் கூடிய பதிவு. அஸ்ஸி காட்டின் (படித்துறை) பகுதியில் இந்த அனைத்துப் படித்துறை பெயர்களையும் மிகப்பெரிய பலகையில் பொறித்துவைத்துள்ளனர்.

    பெரும்பாலான காட்களை படகிலும் நேரில் நடந்தும் பார்த்தேன். ஹரிச்சந்திரா மணிகர்ணிகா காட் படங்கள் தனியாகப் போட்டிருப்பீர்கள் என நினைத்தேன்.

    ReplyDelete